Bảy lần đo, một lần cắt


SGTT.VN – Trong mấy ngày qua ở cửa ngõ tây – bắc thành phố tình trạng giao thông diễn ra rất lộn xộn. Trên các đoạn đường Trường Chinh do phân lại luồng bằng dải phân cách khiến cho giao thông vào giờ cao điểm gần như tê liệt. Cũng trên đường Trường Chinh, đoạn từ cầu Tham Lương đến mũi tàu Cộng Hoà – Trường Chinh, từ khi cấm các loại xe máy lưu thông vào phần đường ôtô, thì xe máy không còn chỗ chạy vì làn đường quá hẹp gây ra tình trạng đóng băng, thậm chí còn gây ra nguy hiểm cho người dân khi mà sở Giao thông vận tải TP.HCM cho phép tất cả xe buýt phải chạy sang làn ôtô để ưu tiên làn hỗn hợp cho xe máy…

Phần đường dành cho xe máy chen cứng, đã vậy còn chèn thêm xe buýt. Trong khi đó, phần đường dành cho xe hơi thì trống không. Ảnh: TTO

Tiếc thay, trong thời gian qua những quyết định thiếu thận trọng hay “quá ẩu” như thế này diễn ra trong lĩnh vực giao thông là khá phổ biến. Và nói rộng ra, những quyết định kiểu như thế còn xảy ra ở nhiều cấp khác nhau và người ta có thể tìm thấy ở bất cứ lĩnh vực nào.

Có thể chỉ ra rất nhiều nguyên nhân sâu xa của sự yếu kém này, nhưng có một nguyên nhân quan trọng là những người có quyền ra quyết định và bộ phận tham mưu dường như không chú ý đến việc thu thập đầy đủ thông tin đầu vào trước khi xây dựng các phương án, giải pháp. Hình như việc quan sát, đo lường, phỏng vấn, tham khảo ý kiến của các chuyên gia ngoài hệ thống, của người dân có liên quan trong giai đoạn trước và sau khi ban hành quyết định không được coi trọng, cho nên có rất nhiều sai lầm đã xảy ra để rồi sau đó là những quyết định đi sửa sai.

Cho đến nay vẫn còn không ít người trung thành với một quan điểm rất thịnh hành trong thời chiến tranh và thời bao cấp: “hãy cứ làm đi, sai đến đâu sửa đó”. Chẳng biết có phải vì nhận thức như thế đã ăn sâu trong tiềm thức và biến thành hành động không mà nhiều giải pháp chiến thuật, và cả chiến lược thường mắc những sai lầm như thế.

Không phải không có lý khi người ta nói “bảy lần đo, một lần cắt” là vậy.

TS NGUYỄN MINH HOÀ

This entry was posted in PGS.TS. Nguyễn Minh Hòa, Xã hội học và các vấn đề xã hội, Đô thị học and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s