Du lịch Việt Nam: Đột phá từ đâu?: Khơi gợi lòng tự tôn dân tộc


Thứ Sáu, 03/02/2012 22:47

Nếu có lòng tự tôn dân tộc, sẽ thấm thía được điều du khách về nói lại với người thân để biết rằng chính chúng ta đã làm tổn thương du khách và cũng làm tổn thương tình cảm của chúng ta, tổn hại đến uy tín, hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam

Ban trưa ở TPHCM. Đang đổ xăng tại góc đường Lê Thánh Tôn – Phạm Hồng Thái, nhiều người nghe tiếng kêu thất thanh của một phụ nữ và tiếng nẹt pô, rú ga. Quay lại, mọi người chỉ thấy bóng 2 thanh niên cưỡi xe máy chạy như bay. Một phụ nữ nước ngoài bị giật mất giỏ xách, té sấp xuống đường vừa gượng ngồi dậy, trên nét mặt vẫn còn vẻ hoảng hốt. Người đàn ông và 2 phụ nữ nước ngoài đi cùng nhìn nhau, lắc đầu, biểu lộ sự bất bình tột độ.

Tự làm xấu đi hình ảnh của mình

Chiều tối ở một quán cơm tại TP Vũng Tàu. Một bàn có 4 người Việt nhìn vẻ bề ngoài dễ nhận biết là du khách từ nơi khác đến. Bàn bên cạnh là 6 người khách có lẽ đến từ châu Âu vừa từ taxi bước xuống. Phía trong quầy, cô chủ quán to nhỏ với nhân viên và lúc tính tiền, một số thực khách là dân Vũng Tàu giật mình vì số tiền khách phải thanh toán với giá… trên trời.

Có hai chuyện xảy ra trong năm 2011 ở Hà Nội và TPHCM khi giới taxi làm xấu mặt người Việt trong mắt khách quốc tế. Ngày 28-10-2011, 2 người nước ngoài quốc tịch Singapore dự Hội nghị Interpol quốc tế tại Hà Nội bị tài xế taxi của hãng Phú Gia tính tiền cắt cổ (trả gần 6 triệu đồng cho quãng đường đi hơn 10 km) và chiếm đoạt luôn chiếc iPhone khách bỏ quên.

Du khách nước ngoài tham quan phố cổ Hội An dịp Tết Nhâm Thìn. Ảnh: DƯƠNG QUANG

Còn tại TPHCM, trước đó, vào ngày 10-5-2011, chị Rasniya (phóng viên báo New Straits Times, Malaysia) cùng một người bạn đón taxi từ chợ Bến Thành ra sân bay Tân Sơn Nhất. Khi đến gần cổng sân bay, tài xế yêu cầu cả 2 người xuống xe và đòi phải trả số tiền 4 triệu đồng.
 
Tại một khu du lịch ở TP Đà Lạt, một nhóm người vừa ra khỏi cổng vừa nói cười rổn rảng. To tiếng nhất là một thanh niên chưa đến 30 tuổi: “Chờ đi vệ sinh lâu quá, mà lại tính tiền, em lủi ra sau, kiếm chỗ bụi cây che khuất, thế là xong”. Câu nói chưa dứt là một tràng cười hô hố như để tự thưởng cho “chiến tích” của mình và cả nhóm cười theo phụ họa.
Cũng chuyện gìn giữ vệ sinh, du khách nhiều khi hãi hùng vì sự hôi hám, bẩn thỉu của không ít nhà vệ sinh ở khu du lịch, nhà hàng… Ngay các địa chỉ tôn nghiêm như đình chùa, sau những ngày hội, rác chất mọi ngả và bất kể trẻ già, nam nữ, cứ kiếm chỗ khuất sau bụi rậm hay tảng đá mà giải quyết “nỗi buồn”…

Giáo dục ứng xử và xử lý nghiêm vi phạm

Chứng kiến những chuyện này, bất kể người Việt Nam nào có lòng tự trọng cũng đều thấy bất bình. Bởi chúng ta thường nói với nhau về lòng hiếu khách, về sự thân thiện của người Việt nhưng trong trường hợp này lại là ngược lại. Chẳng ai muốn đến nơi xa lạ để bị đối xử nhạt nhẽo, phục vụ không thấu đáo trong khi đã bỏ tiền ra mua dịch vụ đó và nhất là bị lừa gạt, bị “phân biệt đối xử”…
Nếu thử đặt mình vào trường hợp du khách, hẳn sẽ biết cảm giác chán nản, thất vọng đến chừng nào. Khi đối xử với du khách từ nơi khác đến như vậy, cũng như hành xử thiếu văn hóa của du khách khi đến những khu du lịch như đã nói ở trên – người ta đã tỏ ra thiếu tôn trọng bản thân, thiếu đi lòng tự tôn dân tộc.
Nếu có lòng tự tôn dân tộc, sẽ thấm thía được điều du khách về nói lại với người thân, bạn bè để biết rằng chính chúng ta đã làm tổn thương du khách và điều đó cũng làm tổn thương tình cảm của chúng ta, tổn hại đến uy tín, hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam.
Đã có nhiều du khách đến Việt Nam và nói sẽ không bao giờ quay trở lại. Chẳng vui chút nào khi chúng ta đọc được những dòng anh Matthew Kepnes, một blogger du lịch nổi tiếng đã đi đến 40 nước trên thế giới, kể về chuyến đi tới Việt Nam trên tờ Huffington Post: “Không một ai muốn trở lại nơi họ đã bị đối xử tồi tệ.
Khi tôi ở Việt Nam, tôi đã bị làm phiền, bắt chẹt, bị gạt, đối xử không tốt… Du lịch không phải lúc nào cũng cần sự hoàn hảo. Tôi thích khi phải trải nghiệm thử thách. Tôi nghĩ nó sẽ xây dựng tính cách. Và tôi cũng không ngại phải trả thêm tiền. Một USD cho người khác có ý nghĩa hơn một USD với tôi. Tôi biết mình sẽ phải mặc cả ở chợ, cười vui vẻ và tôi sẽ vẫn trả cao hơn mức giá thật. Nhưng tôi không thích bị đối xử như không phải là con người. Tôi không thích bị thiếu tôn trọng và lừa gạt. Tôi không muốn phải nhìn vào tất cả mọi người và băn khoăn liệu họ có đang cố lừa mình không…”.

Để du lịch Việt Nam chuyển mình, xin hãy bắt đầu chuyển biến từ nhận thức, từ ứng xử hằng ngày. Đó cũng là cách để khơi gợi, giữ gìn lòng tự tôn dân tộc. Khi du khách đến với địa phương, với đất nước mình, được đối xử tốt, được hưởng dịch vụ tương xứng, được hòa đồng, trải nghiệm, khám phá…, chính họ sẽ là những người quảng bá tốt nhất cho du lịch Việt Nam từ những điều tai nghe mắt thấy. Dĩ nhiên, họ sẽ trở lại cùng nhiều người thân, bạn bè.

Song, để làm được điều này, cần sự tự giác của từng cá nhân, cần sự giáo dục của gia đình, nhà trường và cần tạo ra không gian văn hóa, môi trường văn hóa, môi trường tự nhiên tốt đẹp hơn cùng những thiết chế ứng xử nghiêm ngặt để dần dần tạo ra chuyển biến, tạo thành nền nếp. Một người không làm thay đổi văn hóa công cộng thay đổi cách ứng xử công cộng nhưng nhiều người sẽ làm được.

 

 

Matthew Kepnes cũng rất sòng phẳng trong nhận định: “Khi tôi có những kinh nghiệm tồi tệ ở Việt Nam, nhiều người đã có trải nghiệm thú vị. Bạn cần tìm ra điều thích hợp cho chính mình. Tìm hiểu điều hay, dở để trở thành du khách thông thái và trải nghiệm. Tôi không ủng hộ bất cứ ai bỏ qua Việt Nam. Tôi chỉ nói mình không còn mong muốn trở lại đó mà thôi”.

 

TRƯƠNG LÊ ĐÌNH
This entry was posted in Uncategorized and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

